CS1: Số 7 Ngõ 121 Thái Hà, HN (Có chỗ đỗ ô tô)

CS2: Số 22 Ngõ 68 Cầu Giấy, HN (Có chỗ đỗ ô tô)

Hotline: 090 154 8866

Tần số quét màn hình là gì? Tần số 60Hz, 90Hz và 120Hz có gì khác biệt?

Đan Trường 15:05:26 PM 08/04/2024 Hướng dẫn kỹ thuật 171 Lượt xem

Bên cạnh những thông số về độ sáng và tấm nền thì tần số quét màn hình cũng là một thông số rất quan trọng trên những chiếc điện thoại thông minh. Tần số quét cao biểu thị cho độ mượt mà màn hình mang lại. Những điện thoại hiện tại thường có tần số quét 90Hz, 120Hz và 144Hz. Vậy những con số này có gì khác nhau? Tần số quét là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tần số quét màn hình là gì?

Tần số quét màn hình (Tốc độ làm mới) là chỉ số đo số lần hình ảnh trên màn hình được cập nhật trên một giây (Khung hình/giây). Về cơ bản, màn hình bạn thấy là sự kết hợp của một loạt các hình ảnh được chạy liên tục với tốc độ nhanh. Càng nhiều hình ảnh được hiển thị trên giây thì bạn sẽ thấy màn hình càng mượt mà.

Tần số quét cao hơn có nghĩa là độ mờ của chuyển động ít hơn và chất lượng hình ảnh rõ hơn. Điều này mang lại trải nghiệm xem mượt mà hơn, đồng thời mắt của bạn cũng sẽ đỡ mỏi hơn khi nhìn quá lâu trên màn hình. Tất cả điện thoại thông minh hiện tại đều có tần số quét cơ bản là 60Hz.

2. Các loại tần số quét màn hình phổ biến

Với sự phát triển của công nghệ có rất nhiều loại tần số quét cao được ra mắt. Những chiếc điện thoại thông minh hiện nay sẽ có tần số quét từ 60Hz tới 165Hz. Dù tần số quét cao mang lại trải nghiệm mượt mà nhưng nó cũng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Chính vì thế, chỉ có những chiếc điện thoại Gaming được trang bị tần số quét cao nhất.

Các loại tần số quét màn hình trên điện thoại thông minh

  • Tần số quét 60Hz: Đây là thông số cơ bản trên điện thoại có thể hiển thị 60 khung hình/giây. Tốc độ này vừa đủ để người dùng có thể sử dụng các tác vụ cơ bản.
  • Tần số quét 75Hz: Với tốc độ làm mới 75 khung hình/giây, tần số quét 75Hz nhanh hơn nhưng không quá khác biệt. Bạn khó có thể cảm thấy sự khác biệt giữa 75Hz và 60Hz.
  • Tần số quét 90Hz: Với tốc độ làm mới 90 khung hình/ giây bạn sẽ có những trải nghiệm mượt mà và nhanh chóng. Tần số quét 90Hz mang tới cảm giác lướt web nhanh hơn nhưng chơi game thì không thay đổi nhiều.
  • Tần số quét 120Hz: Tốc độ làm mới 120 khung/giây là thông số tốt nhất trên những chiếc điện thoại thông minh hiện tại. Nó mang tới trải nghiệm sống động và mượt mà với các tựa game nhẹ.
  • Tần số quét 144Hz: Với tốc độ làm mới 144 khung hình/giây bạn sẽ có trải nghiệm siêu mượt khi trải nghiệm các tựa game nặng. Đây cũng là tần số quét phổ biến trên những chiếc điện thoại gaming.
  • Tần số quét 165Hz: Tốc độ làm mới 165 khung hình/giây chỉ được trang bị trên những chiếc điện thoại Gaming cao cấp nhất. Đây cũng là thông số lý tưởng dành cho những tựa game đồ họa cao.
  • Tần số quét 240Hz - 360Hz: Tốc độ làm mới 240 khung/giây trở lên thường chỉ xuất hiện trên những chiếc màn hình chuyên dụng hoặc laptop gaming. Tốc độ này mang đến trải nghiệm siêu mượt với hiệu suất cao.

3. Tần số quét cao có tác dụng gì?

Trải nghiệm mượt mà

Sự khác biệt giữa màn hình 60Hz với 144Hz trở lên chính là độ mượt mà của chuyển động được cải thiện rõ rệt. Nói một cách đơn giản thì hình ảnh được vẽ lại với số lượng hơn gấp đôi so với thông thường, bạn sẽ lập tức nhận ra điều này ngay khi lướt web hay chuyển động chuột.

Hỗ trợ chơi game mượt hơn

Lợi ích lớn nhất của tần số quét cao chính là khi chơi game, đặc biệt với những game FPS như CS:GO. Bạn có thể nhìn thấy kẻ địch sớm hơn khi sử dụng một chiếc màn hình 144Hz thay vì 60Hz dù chỉ là một khoảng thời gian rất ngắn. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới trải nghiệm chơi game. Đây cũng là lý do chính khiến tần số quét trở nên quan trọng với game thủ.

Hạn chế bóng mờ

Tiếp theo là tình trạng bóng mờ của hình ảnh được khắc phục vô cùng rõ ràng, hình ảnh với những chuyển động nhanh thì bạn vẫn có thể nhìn thấy rõ chúng hơn là một chiếc màn hình 60Hz. Yếu tố này thì sẽ phụ thuộc khá nhiều vào công nghệ của các nhà sản xuất và chất lượng tấm nền.

Giảm input lag

Cuối cùng là input lag cũng được giảm thiểu rất nhiều. Đặc tính cơ bản của Input lag ảnh hưởng đến cảm giác của người sử dụng được gọi là sự chậm trễ của tín hiệu và thường được đo bằng ms (millisecond). Yếu tố này có ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt đối với những game đối kháng như Street Fighter.

4. Những điện thoại có tần số quét 165Hz

4.1 Asus ROG Phone 7

Asus ROG Phone 7
Asus ROG Phone 7

Bạn có thể tham khảo điện thoại dưới đây:

4.2 Asus ROG Phone 8

  • Màn hình: 6.78 inches, LTPO AMOLED, 1B colors, 165Hz, HDR10, 1600 nits (HBM), 2500 nits (peak)
  • Hiệu năng: Qualcomm SM8650-AB Snapdragon 8 Gen 3 (4 nm)
  • Camera: 50 MP, 13 MP, 5 MP
  • Pin, sạc: 5500 mAh, 65W
  • Tính năng: Vân tay quang học

Asus ROG Phone 8

Bạn có thể tham khảo điện thoại dưới đây:

4.3 Asus ROG Phone 8 Pro

  • Màn hình: 6.78 inches, LTPO AMOLED, 1B colors, 165Hz, HDR10, 1600 nits (HBM), 2500 nits (peak)
  • Hiệu năng: Qualcomm SM8650-AB Snapdragon 8 Gen 3 (4 nm)
  • Camera: 50 MP, 32 MP, 13 MP
  • Pin, sạc: 5500 mAh, 65W
  • Tính năng: Vân tay quang học

Asus ROG Phone 8 Pro

Bạn có thể tham khảo điện thoại dưới đây:

Đánh giá của bạn (0 vote):

Bình luận

Vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận !

Hủy
Hình ảnh về HUNGMOBILE