CS1: Số 7 Ngõ 121 Thái Hà, HN (Có chỗ đỗ ô tô)

CS2: Số 22 Ngõ 68 Cầu Giấy, HN (Có chỗ đỗ ô tô)

Hotline: 090 154 8866

Phân biệt tần số quét màn hình và FPS | Cái nào quan trọng hơn?

Nguyễn Nghĩa 12:00:00 PM 10/11/2020 Tin công nghệ 10592 Lượt xem

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều sản phẩm điện thoại được trang bị màn hình có tần số quét 120Hz mang lại trải nghiệm xem video, chơi game mượt mà. Chung khái niệm là số hình ảnh/giây vậy thì tần số quét (Hz) và FPS khác nhau như nào, cùng phân biệt tần số quét màn hình và FPS nhé!

1. Tần số quét màn hình là gì?

Tần số quét (tiếng anh là refresh rate - hay tốc độ làm tươi) là chỉ số dùng để đo số lượng hình ảnh tối đa được cập nhật trên màn hình trong một giây. Đơn vị đo của tần số quét là Hertz (Hz).

Phân biệt tần số quét màn hình và FPS

Trên thực tế, những nội dung được hiển thị trên màn hình điện thoại không phải là hình ảnh chuyển động hoặc ảnh động liên tục thay đổi. Đó là một chuỗi các hình ảnh tĩnh được ghép lại theo thứ tự và trình chiếu với một tốc độ cực kỳ nhanh. Điều này tạo ra cho chúng ta cảm giác rằng hình ảnh đó đang chuyển động thật sự.

Phân biệt tần số quét màn hình và FPS

Do vậy có thể hình dung đơn giản rằng, tần số quét (Hz) càng cao thì độ ngắt quãng, độ trễ giữa các chuyển động sẽ càng giảm đi, từ đó mọi chuyển động trên màn hình sẽ liền mạch, nhanh, mượt hơn & chất lượng hình ảnh càng tăng thêm. Bên cạnh đó mắt của chúng ta cũng sẽ đỡ mỏi hơn khi nhìn vào đó một thời gian dài. Hiện tại hầu hết các sản phẩm điện thoại thông minh đều có tần số quét màn hình là 60Hz và đang dần chuyển đổi sang 90Hz, 120Hz ở các thế hệ tiếp theo.

Tuy nhiên, tần số quét cao không phải là yếu tố duy nhất quyết định độ mượt chuyển động & chất lượng của hình ảnh. Đi cùng với đó cần có chỉ số FPS (tốc độ khung hình/giây) của nguồn phát cụ thể (video/game) mà chúng ta trải nghiệm. Vậy mối liên hệ và sự khác nhau giữa tần số quét và FPS như nào, hãy chuyển sang phần dưới đây!

2. Phân biệt tần số quét màn hình và FPS

FPS (Frame per second) là chỉ số dùng để đo số lượng hình ảnh được xuất ra từ bộ phận xử lí hình ảnh (GPU) trong mỗi giây. Hiểu một cách đơn giản và thực tế hơn, FPS là tổng số hình ảnh xuất hiện trên màn hình trong mỗi giây.

Phân biệt tần số quét màn hình và FPS

Do mắt người có thể hoạt động ở tốc độ cao cho nên FPS càng lớn, đồng nghĩa với việc số hình ảnh xuất hiện trong một giây càng nhiều, từ đó độ mượt của chuyển động trên màn hình càng được đẩy lên cao.

Từ đây chúng ta có thể phân biệt rõ ràng như sau:

  • Tần số quét (Hz): số hình ảnh tối đa trong một giây mà màn hình có thể hiển thị được
  • FPS: số hình ảnh tối đa trong một giây được xuất ra từ GPU (phụ thuộc vào cấu hình của từng video, game cụ thể)

3. Mối liên hệ giữa FPS và tần số quét

Dựa vào khái niệm & yếu tố phân biệt trên chúng ta có thể hình dung được mối liên hệ giữa tần số quét và FPS.

Nếu màn hình hỗ trợ tần số quét cao nhưng nội dung hiển thị (video/game) lại có giới hạn FPS thấp hơn thì trải nghiệm của chúng ta chỉ dừng lại ở con số FPS đó và cũng không thể nào mượt hơn được. Ví dụ: sử dụng màn hình hỗ trợ tần số quét 120Hz nhưng lại xem video chỉ có 30FPS thì số hình ảnh được hiển thị chỉ là 30 khung hình/giây.

Ngược lại, nếu màn hình hỗ trợ tần số quét thấp nhưng nội dung hiển thị (video/game) lại có giới hạn FPS cao hơn thì độ mượt chuyển động trên màn hình cũng lại bị giới hạn bởi tốc độ làm mới thấp của màn hình. Ví dụ: sử dụng màn hình hỗ trợ tần số quét chỉ là 60Hz nhưng xem video lên tới 120FPS thì chúng ta vẫn chỉ được trải nghiệm video có số hình ảnh/giây là 60.

Phân biệt tần số quét màn hình và FPS

Do vậy chúng ta đã thấy mối liên hệ giữa tần số quét màn hình và tốc độ khung hình. Hai chỉ số này có độ quan trọng ngang nhau. Tần số quét (của màn hình - nguồn xuất) và FPS (của nguồn phát) phải luôn tương xứng thì chúng ta mới có thể trải nghiệm chất lượng hiển thị, độ mượt chuyển động khi xem video hay chơi game một cách trọn vẹn, tối đa nhất.

Phân biệt tần số quét màn hình và FPS

Hiện tại HungMobile đang kinh doanh một số sản phẩm điện thoại có màn hình hỗ trợ tần số quét lên tới 120Hz, mang lại trải nghiệm chơi game, xem video, thao tác vuốt, chạm màn hình cực kì "sướng" đến từ Xiaomi, Samsung,...

Đặc biệt, mức giá bán ra cho những sản phẩm này tại HungMobile cực kì ưu đãi so với mặt bằng chung thị trường với chất lượng, trình trạng hoàn toàn tương đương. Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm điện thoại màn hình 120Hz ví dụ như:

Tham khảo thêm: Tần số quét màn hình là gì? Sự khác biệt giữa 60Hz và 120Hz

Đánh giá của bạn (3 vote):

Bình luận

Vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận !

Hủy
Hình ảnh về HUNGMOBILE