CS1: Số 7 Ngõ 121 Thái Hà, HN (Có chỗ đỗ ô tô)

CS2: Số 22 Ngõ 68 Cầu Giấy, HN (Có chỗ đỗ ô tô)

Hotline: 090 154 8866

Tần số quét màn hình là gì? Sự khác biệt giữa 60Hz và 120Hz

Nguyễn Nghĩa 11:00:00 AM 11/11/2020 Tin công nghệ 7894 Lượt xem

Hiện nay trên thị trường dần xuất hiện nhiều thêm những chiếc điện thoại thông minh được trang bị màn hình có tần số quét 120Hz. Vậy tần số quét là gì & 120Hz và 60Hz khác nhau như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Tần số quét màn hình là gì?

Tần số quét (tiếng anh là refresh rate - hay tốc độ làm tươi) là chỉ số dùng để đo số lượng hình ảnh tối đa được cập nhật trên màn hình trong một giây. Đơn vị đo của tần số quét là Hertz (Hz).

Trên thực tế, những nội dung được hiển thị trên màn hình điện thoại không phải là hình ảnh chuyển động hoặc ảnh động liên tục thay đổi. Đó là một chuỗi các hình ảnh tĩnh được ghép lại theo thứ tự và trình chiếu với một tốc độ cực kỳ nhanh. Điều này tạo ra cho chúng ta cảm giác rằng hình ảnh đó đang chuyển động thật sự.

Tần số quét màn hình là gì

Do vậy có thể hình dung đơn giản rằng, tần số quét (Hz) càng cao thì độ ngắt quãng, độ trễ giữa các chuyển động sẽ càng giảm đi, từ đó mọi chuyển động trên màn hình sẽ liền mạch, nhanh, mượt hơn & chất lượng hình ảnh càng tăng thêm. Bên cạnh đó mắt của chúng ta cũng sẽ đỡ mỏi hơn khi nhìn vào đó một thời gian dài. Hiện tại hầu hết các sản phẩm điện thoại thông minh đều có tần số quét màn hình là 60Hz và đang dần chuyển đổi sang 90Hz, 120Hz ở các thế hệ tiếp theo.

Tần số quét màn hình là gì

2. Sự khác biệt giữa 60Hz và 120Hz

Dựa vào định nghĩa trên, chúng ta có thể phần nào hình dung ra được sự khác biệt giữa tần số quét màn hình 60Hz và 120Hz.

Với tần số quét 60Hz, màn hình điện thoại có thể hiển thị 60 khung hình/giây, tương tự với 120Hz. Do vậy chúng ta có thể thấy rằng màn hình 120Hz giúp các chuyển động mượt hơn, liền mạch, nhanh và ít độ trễ hơn nhờ số khung hình cao hơn gấp 4 lần trong cùng một đơn vị thời gian.

Tần số quét màn hình là gì

Chi tiết hơn nữa, độ trễ trên màn hình 60Hz sẽ mất khoảng 16,6ms (mili giây) để làm mới toàn bộ màn hình. Trong khi đó chỉ mất khoảng 8.3ms đối với màn hình 120Hz. Tần số quét không phải là yếu tố duy nhất quyết định tới độ trễ, nhưng là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Tuy nhiên, hiện nay phần lớn nhiều nội dung video, phim ảnh hoặc game vẫn chỉ đạt mức giới hạn khoảng 60Hz - 90Hz (khoảng 60 - 90 khung hình/giây). Vì thế nếu chúng ta sử dụng màn hình 120Hz cho các nội dung video, phim ảnh, game đó thì trải nghiệm chúng ta nhận lại vẫn chỉ là 60 - 90Hz mà thôi.

3. Vậy nên sử dụng màn hình 60Hz hay 120Hz

Về trải nghiệm, chắc chắn màn hình 120Hz sẽ mang lại trải nghiệm vượt trội và đã mắt hơn rất nhiều, đặc biệt khi chơi game. Đây là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên do yêu cầu phần cứng phải hoạt động, xử lí nhiều khung hình hơn trong cùng một khoảng thời gian, màn hình 120Hz sẽ tiêu hao năng lượng nhiều hơn.

Tần số quét màn hình là gì

Còn màn hình 60Hz do giới hạn hơn về xử lí hình ảnh cũng như năng suất hoạt động nên chắc chắn tiết kiệm hơn so với 120Hz. Với quan điểm cá nhân của mình, chắc chắn mình sẽ hi sinh phần tiết kiệm pin để đổi lấy trải nghiệm mượt mà, cao cấp, "sướng" hơn của 120Hz.

Hiện tại các dòng điện thoại thông minh ngày nay đều hỗ trợ công nghệ sạc nhanh khủng như 15W, 25W, 45W hay thậm chí lên tới 100W. Vì thế thời gian sử dụng cũng như thời gian sạc pin cũng không phải là điều chúng ta cần quá bận tâm. Ở thời đại ngày nay chúng ta nên hết mình trải nghiệm những công nghệ hiện đại chứ nhỉ! Đúng không nào?

Tần số quét màn hình là gì

Hiện tại HungMobile đang kinh doanh một số sản phẩm điện thoại có màn hình hỗ trợ tần số quét lên tới 120Hz, mang lại trải nghiệm chơi game, xem video, thao tác vuốt, chạm màn hình cực kì "sướng" đến từ Xiaomi, Samsung,...

Đặc biệt, mức giá bán ra cho những sản phẩm này tại HungMobile cực kì ưu đãi so với mặt bằng chung thị trường với chất lượng, trình trạng hoàn toàn tương đương. Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm điện thoại màn hình 120Hz ví dụ như:

Tham khảo thêm: Phân biệt tần số quét màn hình và FPS | Cái nào quan trọng hơn?

Đánh giá của bạn (1 vote):

Bình luận

Vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận !

Hủy
Hình ảnh về HUNGMOBILE