CS1: Số 7 Ngõ 121 Thái Hà, HN (Có chỗ đỗ ô tô)

CS2: Số 22 Ngõ 68 Cầu Giấy, HN (Có chỗ đỗ ô tô)

Hotline: 090 154 8866

Mật độ điểm ảnh ppi là gì? Có vai trò thế nào với màn hình?

Đan Trường 13:36:49 PM 10/04/2024 Hướng dẫn kỹ thuật 73 Lượt xem

Nói đến độ phân giải màn hình thì người ta sẽ nghĩ ngay tới mật độ điểm ảnh trên màn hình đó. Đây là một trong những thông số quan trọng để đánh giá chất lượng hiển thị. Tuy nhiên, có rất ít người biết rõ về mật độ điểm ảnh (ppi). Vậy mật độ điểm ảnh ppi là gì? Chúng đóng vai trò gì trên màn hình? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Mật độ điểm ảnh ppi là gì?

Mật độ điểm ảnh PPI (Pixels Per Inch) là số lượng điểm ảnh (pixel) trên 1 inch màn hình. Màn hình là tập hợp của nhiều điểm ảnh được sắp xếp liền nhau. Những điểm ảnh này được chia thành từng ô để thể hiện màu sắc. Vì thế, điểm ảnh (pixel) trên màn hình sẽ có dạng lưới hình vuông hoặc hình chữ nhật.

Trong đó, mỗi điểm ảnh (pixel) sẽ có cấu tạo từ 3 màu cơ bản là Đỏ - Xanh dương – Xanh lá. Các tổ hợp màu sắc này sẽ thay đổi màu liên tục để thể hiện hình ảnh bạn thấy qua màn hình. Mật độ điểm ảnh ppi sẽ được tính dựa trên một bề mặt có đường chéo là 1 inch tương đương với 2.54 cm.

2. Cách tính mật độ điểm ảnh ppi

Cách tính mật độ điểm ảnh ppi khá đơn giản với công thức có sẵn. Chúng ta lấy căn bậc hai của tổng bình phương số điểm ảnh bề ngang và bình phương số điểm ảnh chiều dọc, chia cho kích thước (đơn vị inch) của màn hình.

Ví dụ: Màn hình 6.7 inch có độ phân giải 2778x1284 pixel có mật độ điểm ảnh là 458 ppi sẽ được tính theo công thức dưới đây:

3. Vai trò của mật độ điểm ảnh ppi là gì?

Mật độ điểm ảnh ppi đóng vai trò như một thước đo độ sắc nét của một màn hình. Mật độ điểm ảnh ppi trên màn hình càng lớn thì màn hình đó hiển thị càng chi tiết. Chính vì vậy, khi hai màn hình có cùng kích thước 6.7 inch thì màn hình nào có mật độ điểm ảnh cao hơn sẽ hiển thị chi tiết hơn. Với cách này bạn có thể dễ dàng đánh giá được chất lượng màn hình của những điện thoại trên thị trường hiện tại.

Tuy nhiên, mật độ điểm ảnh không hoàn toàn nói lên chất lượng của màn hình. Chất lượng màn hình tốt còn phụ thuộc vào tấm nền sử dụng và độ sáng của màn hình đó. Chúng ta có những tấm nền phổ biến như: IPS LCD, OLED, AMOLED,...

Kết luận

Trong bài viết là những thông tin chi tiết về mật độ điểm ảnh mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó, HungMobile cũng chia sẻ những thông tin chi tiết về độ sáng nits, tần số quét 90Hz tới 144Hz hay tấm nền màn hình. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về chất lượng màn hình.

Đánh giá của bạn (0 vote):

Bình luận

Vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận !

Hủy
Hình ảnh về HUNGMOBILE